Friday, February 29, 2008

สรรพากร ราชการ และความคิดดีๆ

สรรพากร, เมื่อก่อนนี้มีแต่คนบอกว่าถ้าได้เข้าพบสรรพากรแล้วแสดงว่ามีเรื่องยุ่งแน่ ๆ แต่... อย่าพึ่งเชื่อใครเพราะว่าผมเป็นคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสพบสรรพากรและมีความรู้สึกดีมาก ๆ


สรรพากรมีหน้าที่ต้องเก็บเงินจากผู้มีรายได้เพื่อให้รัฐฯ นำไปใช้บริหารและจัดการประเทศ (แต่ถ้าเอาไปใช้ไม่ถูกต้องก็กรรม เหมือนกับเวลาเราใส่บาตรพระเราไม่ต้องถามว่าท่านนำไปทำอะไร แต่ผู้ให้ทำดีก็แล้วกัน) ดังนั้นผู้ที่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีก็ต้องชำระภาษี โดยไม่ต้องห่วงว่าเค้าจะเอาไปทำอะไร 


หลาย ๆ คนพยายามเลี่ยงภาษี และก็คอยบอกคนอื่นๆ ว่าเก่ง มันเหมือนกับว่าโกงเค้าได้คิดว่าตัวเองเก่ง ผมเองกลับคิดว่าต้องให้ประเทศบ้างเพราะว่าเราก็ใช้และอยู่บนประเทศนี้แหละไม่ให้แล้วจะอยู่กันอย่างไร หรือว่าเอาแต่ได้ฝ่ายเดียวไม่แบ่งปันกันบ้างก็แย่


ผมเป็นคนหนึ่งที่โชคดีที่ได้เจอผู้ช่วยพื้นที่คนนี้ เค้าอธิบายได้เข้าใจและมีเหตุผลที่น่านับถือ ด้วยตัวผมเองมีภูมิใจในการเสียภาษีเพราะว่าไม่ได้โกงและอยากเสียภาษีเสียด้วย แต่หลาย ๆ คนท่ีได้พบอาจจะมีความกลัวบ้างเพราะว่าเค้าทำไม่ถูกต้องจึงกลัวเป็นธรรมดา


เวลาเราเข้าไปพบกับพื้นที่นั้นถ้าไม่ได้ทำผิดอะไรทำไมต้องกลัวด้วย ดังนั้นผมจึงเข้าพบท่านด้วยความไม่ประมาทสักนิด ท่านเล่าว่าแต่ก่อนสรรพากรนั้นใช้อำนาจมากเกินไป และทำตัวเหมือนเป็นผู้ตรวจการมากเกิน ไม่พยายามอธิบาย หรือตรวจสอบ จึงทำให้การเก็บภาษีนั้นเป็นไปในรูปแบบ ต้องเสียภาษีเพราะว่ากลัว แต่เดี่ยวนี้ ท่านอธิบายว่า "เป็นการตรวจสอบ" มากกว่า และแนะนำทำความเข้าใจและอธิบายอย่างมีเหตุผล ผมชอบคำที่ว่า "เหมือนจอมยุทธชนะได้โดยไม่ได้ใช้ดาบ"  แต่มันก็ยังไม่สามารถทำให้คนหลาย ๆ คนเข้าใจการเสียภาษีอยู่ดี 


โดยส่วนตัวแล้วถ้ามีการอธิบายในเรื่องภาษีที่ถูกต้องและทั่วถึงแล้ว การเสียภาษีเพื่อชาติจะดีกว่า และไม่พบการหลบภาษีด้วยวิธีท่ีเข้าใจว่า ทำแล้วถูกต้องหรือเห็นคนอื่นเค้าทำกัน เลยเอะอะว่าทำถูก และก็จะได้ไม่ได้แนะนำเพื่อน ๆ ว่า ทำอย่างนี้สิคนอื่นเค้าก็ทำกัน



No comments: