Monday, December 8, 2008

วัฒนธรรมประจำชาติ (Updated)

ผมมีความคิดอยู่อย่างแล่นเข้ามาในสมองพอดี ขอจดไว้ก่อน

ถ้าหากเรานั้นถูกซึมซับไปด้วยวัฒธรรมจากต่างประเทศเช่น

อเมริกา สินค้าและวัฒนธรรมการเรียน
ยุโรบ การเรียน อันนี้เจอเอง
ญึ่ปุ่น มาจากเพลง และกิโมโน
ไตหวัน เริ่มจาก F4 มั้ง นักร้อง
เกาหลี มาโดยภาพยนต์และเพลง
จีน สินค้าและภาษาที่ต้องติดต่อ


แล้วแต่ละวัฒนธรรมก็ตามมาด้วยสินค้า ที่ธรรมดา แต่อยากมี อยากเห็น อยากเที่ยว

สิ่งที่สะท้อนกลับมาให้เห็นความสำเร็จของสิ่งเหล่านี้คือ วัยรุ่น วัยรุ่นเรากำลังถูกซึมซับ และบังคับให้เปลี่ยนพฤติกรรมต่าง ๆ ไปแต่ละยุคและสมัย แล้วสิ่งเหล่านี้จะรู้อีกทีก็ถูกกลืนกินแล้ว

--- Updated --
ผมนึกภาพไม่ออกตอนที่ ถ้าฝรั่งมาบ้านเราแล้วถามว่า ชุดไทย หรือการไหว้ แบบไทย ๆ เป็นอย่างไร เดี๋ยวนี้เห็นแต่จับมือแล้วบอกว่า Haloo

No comments: