Tuesday, May 26, 2009

Data warehouse - Chapter 1 - evolution of decision support system

วิวัฒนาการของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ

"หากเรารู้ว่าเท คอนกรีต อย่างไร เจาะอย่างไร และรู้ว่าขันน๊อตอย่างไร เมื่อเราสร้างสะพาน เราสามารถสร้างได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงรูปร่างหรือการใช้งานของสะพานที่เราจะสร้าง"

แน่นอนว่ารายละเอียดของข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญของคลังข้อมูล แต่คลังข้อมูลจะต้องสร้างจากสถาปัตยกรรมอันเดียวที่มองจากภาพกว้างเป็นหลัก จากนั้นค่อยย่อยลงไปที่ละส่วน แต่รายละเอียดนั้นจะถูกมองอีกทีเมื่อมองจากภาพกว้างแล้ว

Data warehouse เกิดจากการรวมกันของข้อมูล application ที่เรียกว่า Operational data โดยอาจมีการ integrate มาจากหลายระบบ ซึ่งขบวนการดังกล่าวมีความซับซ้อนและเป็นงานที่กินเวลานาน

การพัฒนา Data warehouse มีความแตกต่างจากการพัฒนาระบบ application อย่างสิ้นเชิง การพัฒนา application นั้นพัฒนามาจากหลักการของ SDLC (Software Development Life Cycle) แต่ Data warehouse พัฒนาด้วยหลักการของ Spiral Development

ผู้ใช้งาน Data warehouse นั้นมีความต่างจากผู้ใช้งานในระบบทั่วไป เพราะขบวนการคิดของคนเหล่านี้จะมองจากการค้นหาก่อน ซึ่งไม่เหมือนกับการกำหนดความต้องการ requirement ขึ้นมาก่อน ประโยคนี้อธิบายความหมายของ user นี้ได้ดี "Give me what I say I want, and then I can tell you what i really want."

No comments: