Monday, February 15, 2010

คำอธิบายในการรับใบรับรองของ Google

คราวก่อนเขียนอธิบายในส่วนของการเข้าใช้งาน https ไว้ แต่ว่าวันนี้ลองเปิด Chrome ดู ปรากฏว่าก็อธิบายไว้อย่างเข้าใจดีเหมือนกัน

ใบรับรองความปลอดภัยของเว็บไซต์ไม่น่าเชื่อถือ


คุณพยายามเข้าถึง www.domain.com  แต่เซิร์ฟเวอร์แสดงใบรับรองที่ออกโดยนิติบุคคลที่ระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ไม่เชื่อถือ ซึ่งหมายความว่า เซิร์ฟเวอร์ได้สร้างใบรับรองความปลอดภัยขึ้นเอง ซึ่ง Google Chrome ไม่สามารถไว้ใจในข้อมูลประจำตัวนั้นได้หรือผู้โจมตีอาจจะพยายามที่จะขัดขวางการสื่อสารของคุณ คุณไม่ควรดำเนินต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุยไม่เคยเห็นคำเตือนนี้มาก่อนเมื่อเข้ามาที่เว็บไซต์นี้



เมื่อคุณเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ที่มีการรักษาปลอดภัย เซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการพื้นที่เว็บไซต์นั้นจะแสดงสิ่งที่เรียกว่า "ใบรับรอง" ให้กับเบราว์เซอร์ของคุณเพื่อตรวจสอบข้อมูลประจำตัว ใบรับรองนี้ประกอบด้วยข้อมูลประจำตัว เช่น ที่อยู่ของเว็บไซต์ที่ได้รับการยืนยันโดยบุคคลที่สามที่คอมพิวเตอร์ของคุณเชื่อถือ โดยการตรวจสอบว่าที่อยู่ในใบรับรองตรงกับที่อยู่ของเว็บไซต์ คุณสามารถยืนยันว่าคุณกำลังสื่อสารอย่างปลอดภัยอยู่กับเว็บไซต์ที่คุณต้องการเข้าชม ไม่ใช่ติดต่ออยู่กับบุคคลที่สาม (เช่น ผู้โจมตีในเครือข่ายของคุณ)


In this case, the certificate has not been verified by a third party that your computer trusts. Anyone can create a certificate claiming to be whatever website they choose, which is why it must be verified by a trusted third party. Without that verification, the identity information in the certificate is meaningless. It is therefore not possible to verify that you are communicating with www.mydomain.com instead of an attacker who generated his own certificate claiming to be www.mydomain.com. You should not proceed past this point.


อย่างไรก็ตาม หากคุณทำงานในองค์กรที่มีการสร้างใบรับรองของตนเอง และคุณพยายามเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ภายในขององค์กรโดยใช้ใบรับรองดังกล่าว คุณอาจแก้ปัญหานี้ได้อย่างปลอดภัย คุณสามารถนำเข้าใบรับรองหลักขององค์กรเป็น "ใบรับรองหลัก" จากนั้น ใบรับรองที่ออกหรือรับรองโดยองค์กรของคุณจะได้รับความเชื่อถือและคุณจะไม่พบข้อผิดพลาดนี้อีกในครั้งหน้าที่คุณพยายามเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ภายใน ติดต่อพนักงานให้ความช่วยเหลือในองค์กรของคุณ หากต้องการความช่วยเหลือในการเพิ่มใบรับรองหลักลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ

นี่คงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ต้องมีการแปล (localization) เพราะจะทำให้การใช้งานมีความเข้าใจมากขึ้น ต้องขอขอบคุณ ที่นี่เป็นอย่างมาก http://groups.google.co.th/group/thai-l10n?hl=en

No comments: