Wednesday, April 28, 2010

ต่อจาก ... แรงงานไทยไปไหนกันหมด

ต่อจาก แรงงานไทยไปไหนกันหมด

ประเด็นต่อมาของเรื่องนี้คือว่า วันก่อนพ่อผมเค้าไปเจอคนงานที่เป็นคนลาว ที่รับจ้างปูพื้นกระเบื้อง ก็อดคิดไม่ได้ว่าเดี๋ยวนี้แรงงานไทยไม่มีหรือว่าแรงงานไทยพัฒนาไปเป็นนายจ้างกันหมดแล้ว

แรงงานที่ว่านี้คือแรงงานที่มีฝีมือ... คำว่าฝีมือนั้นหมายความว่า "ทำจนชำนาญ รวดเร็ว และเรียบร้อย"

ถ้าหากเราให้คนงานต่างประเทศเหล่านี้ได้ทำงานประเภทพวกที่เป็นการใช้แรงงานและวัดกันที่ฝีมือแล้ว ซักวันหนึ่งแรงงานคนไทยที่ฝีมือดี ๆ จะค่อย ๆ น้อยลงไปเรื่อย ๆ กลายเป็นว่าแรงงานไทยที่เห็นว่ามีฝีมือกันมานานนั้น จะเป็นตำนานไป

เพราะว่าคนไม่เก่ง แต่ได้ทำบ่อย ๆ แล้วก็จะเก่งเอง...

2 comments:

Anonymous said...

อาจจะอย่างนี้มั้ง
---------------------------------------------------
ม.ล.ปุณฑริก สมิติ รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยข้อมูลว่า ในปีนี้ภาคอุตสาหกรรม ยานยนต์ต้องรับแรงงานเพิ่มขึ้นอีก 7-8 หมื่นคน จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 3.5 แสนคน เพื่อให้เพียงพอกับคำสั่งซื้อ แต่สถานการณ์ปัจจุบันยังขาดแรงงานอยู่อีกมาก เนื่องจากแรงงานที่ถูกปลดในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปีที่แล้วส่วนหนึ่งกลับเข้าไป ทำงานในภาคการเกษตร และได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า เนื่องจากขณะนี้ราคาสินค้าเกษตร ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งแรงงานหลายคนเลือกประกอบอาชีพอิสระ เพื่อไม่ต้องการอยู่กับความเสี่ยงว่าจะถูกปลดเมื่อใด เมื่อแรงงาน ไม่กลับเข้ามาในระบบก็อาจทำให้การขยายตัวของอุตสาหกรรม ยานยนต์ต้องสะดุดลง
---------------------------------------------------
http://www.wiseknow.com/blog/2010/04/05/5427/

Anonymous said...

เคยฟังรายการนึง นานมาแล้ว เขาบอกว่าแรงงานไทยที่มีฝีมือมักจะออกไปทำงานในต่างแดน เพราะแรงงานไม่มีฝีมือ ไทยเราสู้ประเทศอื่นไม่ได้ ประเทศอื่นถูกกว่า แต่ถ้าเป็นแรงงานมีฝีมือของไทยเราสู้ประเทศอื่น ๆ ได้ เพราะฝีมือดี อดทน ไม่เรื่องมาก อัธยาศัยดี สไตล์ไทย ๆ ต่างประเทศเขาชอบมาก

อาจเป็นเพราะเขาเหล่านี้หนีไปทำงานต่างประเทศกันหมดแล้วเพราะเงินดี คุณเลยไม่เห็นแรงงานไทยมีฝีมือในไทยซะเท่าไหร่