Sunday, May 23, 2010

กิจกรรมระดับมวลชน กับการพัฒนาภายใจสู่ภายนอก

วันนี้มีกิจกรรมดี ๆ ที่เห็นผู้คนออกมาทำความสะอาดมหานครกรุงเทพ และภาพดี ๆ ก็ออกมาให้ดูมากมาย เช่นที่นี่ ฺBig Cleaning Day

มองดูแล้วประเทศไทยช่วงหลังมานี้ขาดกิจกรรมดี ๆ ระดับมวลชนไปเยอะเพราะมัวแต่ชุมนุมเรื่องการเมือง

ส่วนกิจกรรมระดับประเทศที่เห็นกันบ่อย ๆ คือ ช่วงวันฉลอง 5 ธันวา, 12 สิงหา ที่ดูแล้วผู้คนต่างรอกันทุก ๆ ปี

ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ก็ดูแล้วไม่สามารถดึงดูดคนเป็นจำนวนมากได้

เมื่อตอนเด็ก ๆ จำได้ว่า ผมได้ไปทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่ศาลากลางของจังหวัดนนทบุรี  ประกวดการแสดงที่สนามศุภชลาศัย แข่งเรื่องที่แม่น้ำเจ้าพระยา ลอยกระทงที่จุฬา กาชาดที่สวนอัมพร ไปเล่นสงกรานต์ ดูทหารสวนสนาม

แต่เดี๋ยวนี้ดูแล้วกิจกรรมเหล่านี้ดูจะดึงดูดคนได้น้อยกว่าเรื่องการชุมนุมทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอของสื่อ หรือจากปากคนรอบข้าง ทุกคนรู้จักการชุมนุม หลายคนบอกว่าไม่ชอบการกระทำอีกฝ่าย

มองเปรียบเทียบกับญี่ปุ่นที่ผมดูผ่านทาง NHK เค้าสามารถมีกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นระดับชุมชน หรือระดับประเทศ บ่อยมาก และนั่นก็เป็นจุดขายของประเทศ เป็นการสร้างกิจกรรมให้คนในชุมชนช่วยกันทำ ช่วยกันสร้าง และแน่นอนมันเป็นกิจกรรมที่ดีเอามาก ๆ

มองดู Big Cleaning Day ในวันนี้แล้วผมก็เลยอยากเสนอให้เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพฯ​ และเจ้าหน้าที่ของประเทศ และถ้าเสียงนี้ไปถึงนายกรัฐมนตรี ผมอยากให้กรุงเทพฯ ได้จัดให้มีกิจกรรมที่ดีให้คนในชุมชนกรุงเทพฯ ได้เข้ามาร่วมกันทำ เช่น วันทำความสะอาดกรุงเทพฯ ประจำเดือน หรือกิจกรรมปิดถนนสีลมเพื่อขายสินค้าในยามค่ำคืน ทำให้มีกิจกรรมที่ร่วมกันมากขึ้น ไม่ใช่มีแต่การชุมนุมทางการเมือง

ผมว่าเราควรสร้างประเพณีในสมัยนี้บ้าง ไม่ใช่ใช้แต่ประเพณีของบรรพบุรุษอย่างเดียว

No comments: