Saturday, August 21, 2010

มองด้านดี ดีกว่ามองด้านลบ

ปกติเคยได้ยินแต่ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" จะดีกว่าไหมถ้าเปลี่ยนเป็น "อภิปรายไว้วางใจ"  แล้วโหวตเหมือน The Star, AF ก็จะดีไม่น้อย เพราะว่าทุกคนจะได้มุ่งทำแต่ความดี และมองว่าใครทำดีกว่ากัน

ใครคะแนนน้อยก็ให้พิจารณาตัวเองว่าทำอะไรบ้าง

1 comment:

Anonymous said...

เห็นด้วยนะเรื่อง "มองด้านดี ดีกว่ามองด้านลบ" มันดีต่อสุขภาพใจแน่นอน

แต่ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มันมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนที่ถูกอภิปรายได้มีโอกาสอธิบายว่าสิ่งที่ไม่ดี หรือสิ่งที่ผู้อภิปรายไม่เข้าใจ/เข้าใจผิดมันเพราะอะไร และความจริงเป็นอย่างไร

มันก็ดีนะ

เพราะบางทีบางสิ่งที่เรามองแต่ภายนอก เราอาจจะเข้าใจว่าไม่ดีเพราะเราเอาพื้นฐานของเราเป็นตัวตัดสิน แต่ความจริงแล้ว มันอาจจะมีเหตุผล หรือข้อมูลอะไรบางอย่างอื่น ๆ อีกที่เราไม่อาจรู้ได้ ก็เป็นการเอามาแบกัน แล้วค่อยตัดสิน

อย่างพวก AF/The star คนดูจะโหวต เขาก็ต้องเห็นพฤติกรรมของผู้เข้าแข่งขันระหว่างทีถูกเก็บตัว ว่ามีความพยายามมากน้อยแค่ไหน นิสัยดีไม่ดียังไง แล้วค่อยมาตัดสินด้วย ผลงานที่แสดงออกมาอีกทีนึง

บางคนผลงานไม่ค่อยดี แต่คนดูเห็นว่าเขามีความพยายาม นิสัยดีน่ารัก คนดูก็เชียร์ได้ เพราะเขาเห็นความเป็นตัวตนจริง ๆ ของผู้เข้าประกวด

ดังนั้น การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็น่าจะเป็นเพียงกระบวนการ/ขั้นตอนที่ช่วยให้ความจริง/ความเป็นตัวตนได้เปิดเผยออกมา เหมือนกับการเก็บตัวแบบ reality ที่เป็นกระบวนการ/ขั้นตอนหนึ่งที่ทำให้คนดูได้เห็นความเป็นตัวตนของผู้แข่งขันได้

ใช่ไหมน่ะ.....