Saturday, October 11, 2014

อะไรเป็นจุดเริ่มต้นของ ผลิตภัณฑ์ใหม่

ณ เวลานี้ดูรายการจากทาง Nation โดยเป็นการ นำผู้บริหารที่นำเสนอบริการใหม่ของสายการบินหนึ่ง ซึ่งหลาย ๆ สายการบิน และรวมไปทั้งผู้โดยสาร คิดว่า การคิดบริการใหม่ ๆ แบบนี้เป็นไปไม่ได้

ทางผู้บริหารกลับบอกว่า สิ่งที่ทำให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ ของเรานั้น ไม่ได้เริ่มจากการที่คิดได้ครบไปทั้งหมดแล้วค่อยเริ่ม แต่หากแต่เกิดจากการเริ่มทำทันที แล้วมีการเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยน เมื่อถึงเวลา

ผู้บริหารได้พูดเกี่ยวกับการนำ การใช้งานข้อมูลไม่ว่าจะเป็น social network หรือเป็นการนำเวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอน ออกมาดู แล้วเทียบกับราคา ที่ถึงแม้ว่าราคาค่าโดยสารที่ถูกว่า แต่เมื่อรวมรายได้ที่ได้จากจำนวนการเดินทางที่เพิ่มขึ้นแล้ว มันทำให้เกิดบริการเหล่านี้ได้

เพราะผู้บริหารมองว่า ลูกค้า มีความกังวลกับราคาค่าโดยสาร มากกว่า กำหนดเวลาที่ต้องเดินทาง ไม่เหมือนกับ สายการบินอื่นที่ต้องออกบิน ณ เวลา ที่ต้องการให้ผู้โดยสารชั้นธุรกิจโดยการ

ราคาค่าโดยสารที่ต่ำลง ต้องได้รับการชดเชย ด้วยโปรโมชั่น โดยใช้แนวคิดใหม่ ๆ

ทำให้เห็นว่า เดี๋ยวนี้ถ้าต้องคิดอะไรแล้วให้ครบแล้วค่อยเริ่มทำ คงจะต้องเป็นธุรกิจใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ถ้าหากต้องการต่อเติมธุรกิจเดิม หรือแตกไปทำธุรกิจที่คล้าย ๆ เดิม คงต้องหันมาดูแนวคิด ข้อมูล การจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วก็ต้องลงมือทำทันที

No comments: