Saturday, April 18, 2015

เมื่อต้องเขียนเอกสารราชการ ในยุค คอมพิวเตอร์ บนเครื่อง Mac

เมื่อถึงเวลาที่เราต้องเขียนเอกสารราชการ สิ่งที่เราควรคำนึงถึงคือ รูปแบบที่ต้องการนำเสนออย่างเป็นทางการ

เริ่มจากฟอนต์ ถ้าเป็นสมัยก่อนเราคงหากันในเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า อันไหนสวย แต่มาคราวนี้เราต้องใช้ฟอนต์ที่ได้ออกแบบมาเฉพาะ นั่นคือ "โครงการฟอนต์มาตรฐานราชการไทย" สามารถหาได้ที่ "โครงการฟอนต์มาตรฐานราชการไทย (http://www.sipa.or.th/th/articles/1555)"

จากนั้นก็มาเริ่มดูเอกสารที่เราต้องการทำ มีแม่แบบให้ใช้หรือไม่ ซึ่งผมเองหาได้จาก สำนักนายกรัฐมนตรี  "การพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมการพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ (http://www.opm.go.th/opmportal/index.asp?pageid=1555&parent=1232&directory=12137&pagename=viewlink1) แต่พอนำมาใช้งานผมก็ใช้แค่ ระยะกั้นของหน้ากระดาษเท่านั้น

แต่พอมาใช้งานบนเครื่อง Mac เราก็จะติดตรงปัญหาที่ตัวเลข ที่อยากใช้เลขไทยเสียเหลือเกิน (ผมงมอยู่นานว่ามีใครพอเคยแก้ปัญหานี้หรือไม่) ด้วยปกติแล้วฟอนต์ที่ได้จาก sipa นั้น ตัวเลขมีทั้งเลขอารบิก และเลขไทย แต่พอเราอยากได้เลขหน้าเป็นเลขไทยนั้น ดูจะยาก

หลังจากค้นหาอยู่สักพัก ก็มีหน่วยงาน "กองพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการประมง" ได้ฝากลิงค์ฟอนต์ที่เป็นตัวเลขไทย ไว้ให้ (http://extension.fisheries.go.th/extension_web/index.php?name=knowledge&file=readknowledge&id=13)

ผมขอแบ่งปันลิงค์ของฟอนต์เผื่อไว้ให้ ที่นี่ (https://drive.google.com/file/d/0B5jGaR1ONpy4U2tDRWd3b29rSk0/view?usp=sharing)

No comments: