บ่อยครั้งที่พนักงานขายมักจะลืมคิดประเด็นนี้ไป และใช้ส่วนนี้เป็นส่วนลดราคาของงาน หากได้มีข้อตกลงกันไว้แล้วกับลูกค้าก็ดีไป แต่หากไม่หละก็ ผมบอกได้เลยว่า นาน ๆ ๆ ๆ
เอกสารมีอะไรบ้างมาดูกัน
เอกสารก่อนตกลงซื้อขาย
- เอกสารเสนอราคา
- เอกสารแนะนำระบบ Presentation ทั้งหลายนั้นแหละ
- เอกสารความสามารถของระบบ (Features list)
- เอกสารความต้องการของระบบ (System Requirement)
- เอกสารข้อกำหนดก่อนเริ่ม (Preliminary)
- เอกสารของเอกสาร (Request for proposal)
- เอกสารคู่เทียบหากต้องการเทียบกับระบบอื่น (อันนี้น่าจะเป็นหน้าที่ของลูกค้า คุณว่าอย่างผมหรือเปล่า)
เอกสารระหว่างดำเนินการ
- ตารางเวลาของการพัฒนาระบบ
- ตารางเวลาทดสอบระบบ
- ตารางเวลาการอบรม
- ตารางเวลาใช้งานระบบ
- เอกสารด้านบัญชี เช่น การแจ้งหนี้ การเก็บงวดต่าง ๆ
เอกสารหลังจากดำเนินการเสร็จ
- เอกสารรับระบบ
- เอกสารรับประกันระบบ
เท่าที่นึกได้นั้น มีเท่านี้ แต่แค่นี้ก็นึกออกแล้วหรือไม่ว่า งานทางด้านเอกสารนั้นเป็นงานที่ค่อนข้างหนักเอาการ
ดังนั้นหากต้องการหลีกเลี่ยงความสับสน และวุ่นวายต่าง ๆ แนะนำให้รีบดำเนินการไว้ก่อนได้เลย ยิ่งทำเป็น online document ได้ยิ่งดี ปล่อยให้ลูกค้าดำเนินการศึกษาเองบ้าง อย่าไปทำให้ทั้งหมด เพราะบ่อยครั้งที่ระบบที่พัฒนาจากฝีมือคนไทยนั้น ทางลูกค้าไม่ยอมทำการบ้านเองบ้าง แต่พอเป็นระบบที่มาจากต่างประเทศ ลูกค้ากลับศึกษาเองได้
ฝากด้วยนะครับ
No comments:
Post a Comment