ปัจจัยอะไรที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจในการซื้อบริการเหล่านี้บ้าง
- ราคาค่าบริการ
- การบริการที่ได้รับ
พอมามองถึงการซื้อซอฟต์แวร์ ก็จะมีลักษณะคล้าย ๆ กัน โดยทั่วไปแล้วจะมีการคิดค่าบริการอยู่ที่ 10-15% ของราคาขาย
Software as Service หละ เค้าคิดกันอย่างไร?
เนื่องจากการใช้งาน Sofware ในลักษณะนี้เป็นการซื้อบริการตั่งแต่แรก ดังนั้นจึงไม่มีการซื้อสินค้าเลย แล้วจะคิดราคาอย่างไร
เมื่อก่อนเราบอกลูกค้าว่าต้องจ่าย 10-15% แต่เดี่ยวนี้อาจต้องบอกว่า ลูกค้าจะจ่ายเท่าไหร่ แล้วทางผู้บริการก็บริการเท่าที่ทำได้ แต่เนื่องจากต้องมีหลักให้ทางลูกค้าพิจารณาเริ่มต้นก่อน ดังนั้นจึงแยกออกมาเป็น 3 ระดับง่าย ๆ ก่อน เช่น
- Platinum Service
- Silver Service
- Bronze Service
Services | Bronze Service | Silver Service | Platinum Service |
Response Time | 1 hr | 30 m | 15 m |
Resolved Time | 3 hr | 2 hr | 1 hr |
Service Engineer | N/A | 1 | 2 |
Business Application Engineer | N/A | N/A | 1 |
Phone support | 2 hr/week | 3 hr/week | 5 hr/week |
Email Support | 5 email/week | 10 email/week | Unlimit |
Time of Service | Mon-Fri 8:00-17:00 | Mon-Fri 8:00-17:00 | All Time |
สุดท้ายก็ดูที่ราคาที่ผู้ให้บริการสามารถยอมรับได้
ความยากก็ตกอยู่ที่ผู้ให้บริการแทน เพราะว่าต้องคอยทำให้ได้ตามที่ตกลงกันไว้นั่นเอง
No comments:
Post a Comment