Thursday, April 17, 2008

รถถูกชน

ใช่แล้วครับรถถูกชน จอดไว้เฉย ๆ ก็ถูกชนได้ เหตุการณ์สอนให้รู้ว่าต้องใจเย็น ๆ ก่อน เพราะว่าถูกชนไปแล้วทำอะไรไม่ได้ นอกจากรอประกัน ถ้าใจร้อนจะทำอะไรไม่ถูก

ขั้นตอนมีดังนี้
  1. เดินไปอย่ารีบร้อน ถ้าเป็นฝ่ายถูก
  2. ทำสีหน้าให้เรียบร้อย แต่รีบเดิน ระวังถูกรถคันอื่นชนขณะเดินไปดู
  3. อย่าเริ่มต้นด้วยการด่า ให้เฝ้าดูคู่กรณีก่อนว่ามีใบขับขี่หรือเปล่า
  4. ดูอารมณ์คู่กรณีและคอยฟัง คำขอโทษ เพราะว่าเราไม่ผิด
  5. จากนั้นก็ถามเค้าว่าเรียกประกันฯ หรือยัง จากนั้นเราก็เรียกประกันฯ ของเราบ้าง
  6. แล้วก็นั้งรอ หรือถ้าคู่กรณีท่าทางนิสัยดีก็ชวนคุยไปเรื่อยเปื่อย เผื้อรู้จักกันไว้
  7. เมื่อประกันฯ มาถึง ให้ทำการดูว่าเค้าตรวจสภาพรถเราอย่างไรละเอียดหรือเปล่า มีอะไรที่เราดูว่าผิดปกติจากรถที่เราเคยเห็นก็ให้แจ้งให้ทราบ เพราะว่าตัวแทนประกันฯ จะทำการบันทึกรายละเอียดความเสียหาย แต่ถ้าตำแหน่งที่เกิดอุบัติเหตุ มีรอยอะไรที่เราอยากให้ประกันฯ ซ่อมให้ก็ให้แจ้งไปตามตรงเลยว่าเราอยากให้เค้าช่วย เขียนไปด้วย 
  8. จากนั้นทางตัวแทนประกันฯ จะถามหาบัตรประจำตัวผู้ขับขี่ของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อนำไปถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานการเคลมประกัน
  9. กรณีที่เราเป็นฝ่ายผิด เราอาจจะต้องใช้เวลาแจ้งเหตุการณ์ให้ตัวแทนประกันฯ ทราบว่าเราขับอย่างไรถึงผิด เพราะว่ามันอาจจะถูกก็ได้ และอย่าเอาสิ่งที่เราคิดว่าถูกไปเถียงกับเค้า ให้ฟังเหตุผลว่า ทำไม
  10. ถ้ารถท่ีชนกันนั้น จูบกันอยู่ หรือ มีการชนที่ติดพัน อย่าทำการถอยรถออกจนกว่าจะมีประกันมาวิเคราะห์เหตุการณ์ก่อน หรือตำรวจมาตรวจก่อน เพราะอาจทำให้รูปคดีผิดไป
  11. หลังจากนำรถแยกออกจากกันแล้ว ก็ให้ทดสอบรถ โดย การขับ ระบบไฟฟ้า สีรถ พวงมาลัย ฯลฯ
  12. ถ้าเรียบร้อยดี ก็ดีไป
  13. จากนั้นก็แยกกันด้วยดี

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถึงเราจะทำดีแล้ว แต่ก็ให้คอยระวังได้ด้วย

No comments: