Monday, April 21, 2008

Software <= Service

หลาย ๆ คน คงได้เคยใช้งาน Software เคยคิดบ้างหรือไม่ว่า Software คืออะไร 

นานมาแล้วเรารู้จัก Software ผ่านทาง Microsoft คือ มันฟรี (อยู่ดี ๆ ก็มีให้ใช้) แต่พอหลัง ๆ ก็คุ้นกับคำว่า license, source code, maintenance

เมื่่อก่อนเราจับต้องได้แต่ Windows, Word, Excel แต่พอทำงานเราจะรู้จักกับ Software อีกหลายตัว เช่น CRM, ERP, Accounting, Billing, BI ดูแล้วมันไม่ยักกะมียี่ห้อแฮะ

ยิ่งช่วงปีหลัง ๆ มานี่ยิ่่งแปลกไปกันใหญ่ เราใช้ Software ที่เรียกว่า google แต่ก็อธิบายไม่ได้ว่า Google คือ อะไร มันเป็น Software หรือว่าอะไรกันแต่

โดยส่วนตัว ให้ความหมายของ Software ว่า บริการ (Service) ในความหมายขณะนี้นะครับ เพราะว่าในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนไป 

เมื่อก่อนเราซื้อ software ที่เห็นง่าย ๆ คือ พวกเป็นกล่อง หรือ เป็น CD ซื้อมาแล้วก็ติดตั้งได้เลย หลังจากนั้นก็ self service หรือถ้าต้องการให้ใครมาช่วยติดตั้งก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่น้อยคนมาที่จะได้เจอกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ 

เดี๋ยวนี้เราซื้อ Oracle, SAP มาติดตั้ง CRM, KM , ERP หรืออะไรอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่ง Software เหล่านั้นสิ่งที่ติดตามมาคือ implementation ซึ่งก็คือ after sale expense นั้นเอง โดยค่าใช้จ่ายในส่วนนี้บางทีมากกว่าค่า software อีก

หลัง ๆ นี้ได้มีโอกาสเข้าไปนำเสนอ software ให้กับหลาย ๆ องค์กร สิ่งที่ถูกถามมาก ๆ คือ คุณจะดำเนินการทำให้ทางเราใช้งานได้อย่างไร มีประโยชน์กับองค์กรของเราอย่างไร มีบริษัทอื่น ๆทีทำธุรกิจเหมือนเราเค้าใช้กันหรือไม่ 

คำถามเหล่านี้ก็คือ service นั้นเอง บางทีเราก็ถูกถามว่า คุณสามารถติดตั้งระบบให้กับเราโดยใช้ software ยี่ห้อนี้ได้หรือไม่ เค้ากำลังจะมองหา service จากเรานั่นเอง

กลับมามองที่ google อีกที ถ้าถามหาผลิตภัณฑ์ google แทบไม่ได้ เพราะว่าไม่รู้่ว่าเค้าเสนอขายอะไร ไม่มีกล่อง แล้ว google ขายอะไรกันแน่

สิ่งที่ google หยิบยื่นให้เราคือ บริการ เค้าให้เราเข้าใช้บริการเค้าจาก search engine แล้วก็ email ซึ่งเป็นบริการส่วนบุคคลก่อน จากนั้นก็รุกด้วย บริการระดับองค์กร  เราจะเห็นว่า ไม่มีกล่อง แต่เราต้องจ่ายจากค่าบริการนั่นเอง

พอมาพูดถึงเมื่องไทย คนไทยมีนิสัยบริการ ดังนั้นถ้านำ software มาให้บริการจะดีไม่น้อยเลยที่เดียว

ดังนั้นผู้ขาย software ต้องทำการปรับปรุง วิธีการขาย จากสินค้าเป็นบริการนั้นเอง


No comments: