Friday, March 27, 2009

ดูไบ กับ ประเทศไทยขณะนี้

เมื่อคืนดูรายการ ชีพจรโลก ของคุณสุทธิชัย หยุ่น เค้าหยิบเรื่อง ดูไบ มาเสนอ

เวลาพูดถึงดูไบ ผมจะนึกถึงสายการบินอาหรับเอมิเรต แต่นึกไม่ออกว่า ดูไบ เป็นประเทศอย่างไร พอดูรายการนี้จึงทำให้เราเข้าใจประเทศนี้มากขึ้น

ดูไบเป็นประเทศที่ส่งออกนำ้มัน (ที่ผมเข้าใจผิดมาแต่แรก) แค่ 6% ของ GDP แต่ส่งที่ดูไบ ได้ดำเนินการในขณะนี้คือ อสังหาริมทรัพย์ ไม่น่าเชื่อว่า เค้าทำการถมทะเลเพื่อทำเกาะ มีทั้งเกาะที่เป็นรูปต้นปาล์ม แผนที่โลก หรือแค่กระทั้งแผนที่ จักรวาล

สิ่งที่ผู้นำดูไบในตั้งวิสัยทัศน์ไว้คือ "ดูไบ ส่งออกนำ้มันอย่างเดียวไม่ได้ เพราะว่าบ่อนำ้มัน มันเล็ก ดังนั้นดูไบ ต้องมองหาสิ่งใหม่ ๆ เพื่อรองรับอนาคตเสมอ" และนั้นก็คือการเป็นศูนย์กลางของตะวันออกกลางนั่นเอง เวลาในการเดินทางจากยุโรปมา ตะวันออกกลางคือ 6 ชั่วโมง เวลาเดินทางจากตะวันออกกลางไปเอเซียประมาณ 6 ชั่วโมง

แน่นอนเมื่อเป็นศูนย์กลางของตะวันออกกลางนั้น หมายความว่าเค้าจะต้องมีสาธารนูปโภคไว้ให้บริการด้วย โรงแรมเกิดกลางทะเล ที่ได้ทำการสร้างเกาะไว้เป็นจำนวนมาก 5 ดาว น่าจะไม่พอสำหรับโรงแรมที่นี่

สิ่งที่ผู้นำดูไบ กล่าวไว้คือ "นี้เป็นแค่ 10% ที่กำลังจะเกิด" อีก 100 ปีข้างหน้าดูไบจะเป็นยิ่งกว่านี้

ผมหละทึ่ง!!! คุณว่าไหม

เมื่อก่อนไม่รู้หรอกว่า การเดินทางไปต่างประเทศนั้นสำคัญอย่างไร แต่พอมีรายการต่าง ๆ ที่พาไปดูโน้นดูนี่เยอะ ๆ แล้ว มันทำให้ผมรู้่ว่าคนเราต้องเดินทาง ยิ่งเดินทางมาก ยิ่งรู้มาก เหมือนรายการ princess diary ได้กล่าวไว้

ไม่รู้ว่าคิดรวมกันกับการไปดูงานของหน่วยงานต่างๆ ได้หรือไม่ยิ่งข้าราชการ หรือการเดินทางเพื่อไปเที่ยวแบบไม่ค่อยได้อะไรกลับมาพัฒนาเท่าไหร่


หันกลับมาดูเมืองไทยวันนี้ หรือ ความจริงวันนี้ ผมเห็นประเทศแล้วผมสงสาร ลูกหลาน ของประเทศ ที่ต้องมาคอยรับผลของการกระทำทุกวันนี้ ผมไม่รู้ว่าเค้าคิดอะไรกัน แต่แน่นอน ผลที่เกิดขึ้นไม่ดีอย่างแน่นอน มันเหมือนว่า "ทุกวันนี้เราไม่ได้ทำลายตัวเอง แต่เรากำลังทำลายอนาคต กำลังใช้ทรัพยากร ของลูกหลานเราต่างหาก"

อ้อ คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าเจออย่างผม เปิดรายการชีพจรโลก ดูการพัฒนาของดูไบ แล้วในเวลาเดียวกันก็เห็นรายการ สารคดีข่าว บอกว่า "วันนี้พบรอยพญานาค ที่วัดโน้นวัดนี้"

ผมยังมองไม่ออกว่า อีก 100 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ที่ดูไบ เค้าคิดว่าเค้าจะไม่มีน้ำมันขายแล้ว แล้วบ้านเราหละคิดหรือยังว่า ถ้าไม่มีทรัพยากร ไม่มีพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์แล้ว เราจะทำอะไร

ผมรักประเทศไทย และก็ยังคงทำอะไรบ้างเพื่อประเทศแล้วคุณหละ

No comments: