Sunday, March 15, 2009

การรับงาน Software Development ของผู้พัฒนา

นอกจากนักพัฒนาระบบจะต้องพัฒนาระบบให้สำเร็จแล้วนั้น ยังมีส่วนที่นักพัฒนาระบบมักจะลืมอยู่ คือ งานเอกสาร ซึ่งงานเอกสารนี้เองที่กินเวลามาก และบางครั้งกินเวลามากกว่าการพัฒนาระบบเสียอีก

บ่อยครั้งที่พนักงานขายมักจะลืมคิดประเด็นนี้ไป และใช้ส่วนนี้เป็นส่วนลดราคาของงาน หากได้มีข้อตกลงกันไว้แล้วกับลูกค้าก็ดีไป แต่หากไม่หละก็ ผมบอกได้เลยว่า นาน ๆ ๆ ๆ

เอกสารมีอะไรบ้างมาดูกัน

เอกสารก่อนตกลงซื้อขาย
  1. เอกสารเสนอราคา
  2. เอกสารแนะนำระบบ Presentation ทั้งหลายนั้นแหละ
  3. เอกสารความสามารถของระบบ (Features list)
  4. เอกสารความต้องการของระบบ (System Requirement)
  5. เอกสารข้อกำหนดก่อนเริ่ม (Preliminary)
  6. เอกสารของเอกสาร (Request for proposal)
  7. เอกสารคู่เทียบหากต้องการเทียบกับระบบอื่น (อันนี้น่าจะเป็นหน้าที่ของลูกค้า คุณว่าอย่างผมหรือเปล่า)
เอกสารระหว่างดำเนินการ
  1. ตารางเวลาของการพัฒนาระบบ
  2. ตารางเวลาทดสอบระบบ
  3. ตารางเวลาการอบรม
  4. ตารางเวลาใช้งานระบบ
  5. เอกสารด้านบัญชี เช่น การแจ้งหนี้ การเก็บงวดต่าง ๆ
เอกสารหลังจากดำเนินการเสร็จ
  1. เอกสารรับระบบ
  2. เอกสารรับประกันระบบ
เท่าที่นึกได้นั้น มีเท่านี้ แต่แค่นี้ก็นึกออกแล้วหรือไม่ว่า งานทางด้านเอกสารนั้นเป็นงานที่ค่อนข้างหนักเอาการ

ดังนั้นหากต้องการหลีกเลี่ยงความสับสน และวุ่นวายต่าง ๆ แนะนำให้รีบดำเนินการไว้ก่อนได้เลย ยิ่งทำเป็น online document ได้ยิ่งดี ปล่อยให้ลูกค้าดำเนินการศึกษาเองบ้าง อย่าไปทำให้ทั้งหมด เพราะบ่อยครั้งที่ระบบที่พัฒนาจากฝีมือคนไทยนั้น ทางลูกค้าไม่ยอมทำการบ้านเองบ้าง แต่พอเป็นระบบที่มาจากต่างประเทศ ลูกค้ากลับศึกษาเองได้


ฝากด้วยนะครับ



No comments: