Wednesday, February 10, 2010

25 ปีแห่งการงาน เบิกบานแจ่มใส (1)

วันนี้ฟัง "25 ปีแห่งการงาน เบิกบานแจ่มใส" แล้วก็ได้แนวคิดดี ๆ หลายอย่างในการทำงาน ตามที่อาจารย์ วีระ ต้องการให้กับผู้ฟัง ผมเลยต้องสรุปมาเก็บไว้ที่นี่เพื่อไว้เตือนตัวเองบ้าง คือ


(1) จุดเปลี่ยนในชีวิต
จุดเปลี่ยนในชีวิตของผมก็มีหลายจุดนะ และมันก็เป็นจุดเปลี่ยนจริง ๆ เริ่มจากเรียน ม. ต้น และเร่ิมเล่นดนตรี มันทำให้ผมมีสมาธิ โดยที่ผมไม่รู้ตัว จนกระทั้งมารู้อีกทีก็ตอนที่เข้ามหาลัยแล้ว คือ ดนตรีก็คือการทำสมาธิอย่างหนึ่ง ซึ่งทำให้ปัจจุบันผมเป็นคนมีสมาธิในการใช้ชีวิตได้ระดับหนึ่งเลย อีกจุดคือได้รู้จักอาจารย์หลายท่านที่แนะนำในการเรียนที่ดี


ต่อมาก็ตอนเปลี่ยนไปเรียนสายอาชีพนี่แหละ เข้าไปเรียนมา 3 ปี ก็รู้ว่าเลือกผิดเพียงเพราะแค่ต้องการออกจากบางสิ่งเท่านั้น แต่อันนี้ก็เป็นความคิดของเด็ก ก็โชคดีที่ยังกลับมาเข้ามหาวิทยาลัยทัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตต่อไปอีกหลาย ๆ ครั้งเลยก็ว่าได้ "เหมือนที่อาจารย์ วีระ ว่าไว้ว่า การรู้ว่าตนเองผิดนั่นแหละเป็นสิ่งที่สำคัญ"


เมื่อกลับเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัย จุดเปลี่ยนที่ถือว่าเปลี่ยนแปลงชีวิตของผมเลยทีเดียว คือ การที่ได้รับทุนเลือกให้ไปฝึกงานที่ต่างประเทศ ถึงแม้ว่ามันจะเป็นช่วงเวลาที่ไม่มาก แค่ไม่กี่เดือน ก็ทำให้ผมเปลี่ยนจากคนเดิมเป็นคนใหม่โดยสิ้นเชิง เอาเป็นว่าเพื่อน ๆ ผมเค้าไม่คิดว่าผมจะเปลี่ยนไปได้ถึงขนาดนี้ และจากจุดนี้เองก็เป็นการเข้าสู่อาชีพที่ผมดำเนินการอยู่ทุกวันนี้ 


ในมหาวิทยาลัย ผมได้รู้จักกับอาจารย์ที่ปรึกษาที่พึ่งกลับมาจากต่างประเทศใหม่ จนตอนนี้เรียกได้ว่าเราปรึกษากันตลอดเลย ทั้งเรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องความรู้ต่าง ๆ ... ขอบคุณครับ คุณครู


เมื่อเรียนจบก็สมัครงาน อีกจุดหนึ่งที่สำคัญคือ ตอนสมัครงาน ตอนนั้นจำได้เลยว่าทางบริษัทเค้านัดเราให้ไปตอนเช้าเพื่อสัมภาษณ์แต่ไม่ได้กำหนดเวลาไว้แน่นอน ผมก็ไปช้ากว่าคนอื่น ๆ เพียง 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งคนอื่น ๆ เค้าก็นั่งรถไปที่สาขาต่างจังหวัดกันหมดเหลือผมคนเดียวที่ต้องยื่นเอกสารที่กรุงเทพฯ อยู่คนเดียว และก็ได้ทำงานที่นั่น ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ ส่วนคนอื่น ๆ ก็ต้องไปลุ้นว่าจะได้งานที่ต่างจังหวัดหรือไม่ 


อีกจุดหนึ่งคือการเปลี่ยนหน้าที่การงาน อันเนื่องมาจากต้องการความรู้ในการงานที่เพิ่มมากขึ้น เพราะว่าที่เก่าผมได้เรียนรู้ในส่ิงที่ควรเรียนรู้จนหมดแล้ว เลยต้องจัดสินใจเปลี่ยนงานใหม่ (ในชีวิตผมเปลี่ยนที่ทำงาน แค่ 2 ที่เองจนถึงปัจจุบัน) งานใหม่ทำให้ผมต้องทำอะไรหนักขึ้นและมีความรับผิดชอบมากตามไปด้วย ได้เรียนรู้การเป็นหัวหน้างาน การเป็นที่พึ่งของลูกน้อง และการใช้ชีวิต


ผมเริ่มมีความคิดแบบอาจารย์ วีระ แล้ว นั่นคืออยากทำอะไรที่มีประโยชน์ แต่ไม่ได้ทำเป็นบริษัทแล้ว อยากใช้ความรู้ที่ผมสะสมมาให้เป็นประโยชน์กับหลาย ๆ คน




จุดต่อมากำลังเปลี่ยนผมอยู่ และผมก็กำลังควบคุมการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างตื่นเต้นทีเดียว เอาไว้มันเปลี่ยนไปทางไหนค่อยมาเล่าต่อ 


แต่ว่าเรื่องต่อไปที่จะเขียน จะเป็นเรื่องแง่คิดในชีวิตการทำงาน นะครับ!




3 comments:

Anonymous said...

อืม..... ทิ้งท้ายไว้ให้อยากติดตามเนอะ ว่าแต่อย่าลืมมาเขียนต่อนะ

+ อย่านานนักนะ เพราะ.................. มันจะไม่ตื่นเต้น (ตอนนี้กำลังอยากรู้เลยอ่ะ..... นี่แหละนะความสอดรู้สอดเห็นของคน ( -_- "))

Anonymous said...

สวัสดีจ๊ะ ...... ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้

ขออนุญาตมาแนะนำหลักสูตรอบรม "“บันทึกความทรงจำแห่งชีวิต” โดย ชีวิตสิกขาลัย ในกลุ่มเครือข่ายชีวิตสิกขา" เผื่อสนใจนะจ๊ะ เป็นการอบรมการเขียนงานเขียนจากเรื่องราวประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) เพื่อเผยแพร่ต่อไปให้เป็นประโยชน์แก่บุคคลอื่น ๆ

เครือข่ายชีวิตสิกขา ขอเชิญท่านมาร่วมเรียนรู้หลากหลายวิธีการ เพื่อนำเรื่องราวจากการปฏิบัติ ประสบการณ์ที่มีคุณค่า มาบันทึกไว้ เป็น บันทึกความทรงจำแห่งชีวิต อันมีคุณค่าและพัฒนาได้ด้วยตัวของท่านเอง

http://dhammasilpa.multiply.com/journal/item/9/9

ธรรมะคุ้มครองจ๊ะ ^_^

ohyooha said...

อยากได้ไฟล์ 25 ปีแห่งการงานมาัฟังบ้าง
ไม่ทราบว่าจะหาโหลดได้ที่ไหนครับ

ขอบคุณมากครับ