Tuesday, March 30, 2010

การยึดติด กับการพัฒนาของคนไทย

วันนี้ระหว่างขับรถ ได้ฟังรายการสนธนาทางวิทยุจากคลื่นหนึ่ง ในเรื่องของการใช้งานซอฟต์แวร์การวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งปัจจุบันในสถานศึกษาหลาย ๆ แห่งได้ใช้งานซอฟต์แวร์ที่มีชื่อว่า SPSS กันอย่างแพร่หลาย  (ผมเคยได้ยินชื่อนี้มานานมาแล้ว แต่ไม่เคยได้จับซักที)

แต่วันนี้ผู้รับเชิญได้นำเสนอซอฟต์แวร์ทางเลือกที่มีชื่อว่า OpenStats ซึ่งมีประโยคที่น่าคิดที่ผู้รับเชิญเอ่ยถึงคือ
"OpenStats มีหลาย ๆ อย่างที่ใช้แทน SPSS ได้ แต่ที่เราใช้กันอยู่ทั่วไป ก็คิดว่าพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องดีกว่า"
และอีกประเด็นที่น่าสนใจคือ

"ในงานทางด้านวิชาการ โดยเฉพาะผลงานของนักศึกษาปริญญาโทหรือปริญญาเอก ผลของชิ้นงานถือว่าสำคัญมากว่าเครื่องมือที่ใช้" 

ผมมาวิเคราะห์ดูแล้ว คิดว่าปัญหาของคนไทยคือไม่อยาก "เรียนรู้" ที่จะเปลี่ยนแปลง ผมเน้นคำว่าเรียนรู้นะครับ!

ตัวอย่างที่เห็นได้ใกล้ตัวผมคือ การใช้งาน Open Office แทน Microsoft Office ที่ทันทีที่ผู้ใช้งานได้ทดลองใช้แล้วหลาย ๆ คนจะบอกว่า มันใช้ยากไม่เหมือน Microsoft Office

แต่ถ้าผมลองให้ผู้ใช้งานที่ไม่ค่อยได้ใช้ MS Office มาก่อนลองใช้งานดู ผลปรากฏว่าไม่เห็นว่าจะบ่นว่าใช้งานยากเลย ก็ใช้งานที่เค้าเคยใช้งานได้ปกติ

Q.E.D ได้ว่า หากคนเราไม่ขีดกรอบทางด้านความคิดหรือยึดติดกับสิ่งเดิม ๆ มากนัก ก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้หลาย ๆ อย่าง

เช่น

เราจะทำได้หรือ?
ห้องเรียนที่ไม่อยู่ในโรงเรียน
รถเมล์ที่ไม่ต้องซื้อตั๋ว
จะทำแข่งเค้าได้หรือ เราไม่เคยทำ
จะทำไปทำไม? คนอื่นเค้าทำกันแล้ว

No comments: