Wednesday, April 21, 2010

สะพานลอยกับทางม้าลาย

เดี๋ยวนี้ใช้บริการขนส่งมวลชนบ่อย เวลาเรานั่งรอรถเมล์ที่ป้ายนั้น เราก็จะมักมีสมาธิจนสามารถคิดบางอย่างออก และวันนี้ก็คือ ทำไมประเทศไทยจึงมีสะพายลอย?  ความหมายของสะพานลอยตาม wiki thai คือ "คือสะพานที่ใช้ในการข้ามถนนเพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจรทางถนน


แต่อย่ากระนั่นเลยขอไปดูภาคภาษาอังกฤษบ้าง ซึ่งก็ได้ความหมายว่าที่แตกต่างออกไป แถมรูปที่แสดงนั้นก็ไม่เหมือนสะพานลอยที่ผมเห็นในประเทศไทยเท่าไหร่ 

ผมจำไม่ได้ว่าเริ่มเห็นสะพายลอยครั้งแรกเมื่อไหร่ เท่าที่จำความได้คือ แม่มักจะบอกว่า "เวลาข้ามถนน ให้ข้ามสะพานลอยนะลูก อย่าเดินข้ามถนนหละ" นั่นก็น่าจะเป็นสมัยเรียนอนุบาลเลยหละมั้ง

สะพานลอยที่เห็นในประเทศไทยส่วนมากจะสร้างขึ้นเพื่อให้บริการประชาชนเพื่อให้เดินข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย เช่น แถวสี่แยก หรือถนนใหญ่ ๆ เช่น ถนนบางนา-ตราด บางทีเราก็ใช้สะพานลอยจนชินเสียจนเข้าใจว่ามันมีไว้ให้บริการอื่น ๆ ด้วย เช่น  เวลาที่จะหาป้ายรถเมล์ให้มองหาสะพานลอย (ไม่ค่อยพลาด)  สินค้าแบกับดิน คนมาขอเงิน เล่นดนตรี เป็นที่หลบฝน ลูกชิ้นปิ้ง ฯลฯ

ย้อนกลับไปมองหลาย ๆ ประเทศผ่านหน้าจอโทรทัศน์ ญี่ปุ่น ฉากที่เราจะเห็นได้บ่อยคือในเมืองที่มีคนพลุกพล่านและเป็นเมืองย่านธุรกิจ เราจะเห็นว่าเค้าจะมีไฟสัญญาณให้คนเดินข้ามถนน แต่ตรงนั้นไม่มีสะพานลอย  พอจะเห็นสะพานลอยก็เห็นเฉพาะแถวนอกเมืองที่รถจะวิ่งกันเร็ว ๆ 

ตอนที่ผมทำงานกับฝรั่งที่เมืองไทย เค้าก็ไม่ค่อยข้ามถนนโดยใช้สะพานลอยนะ แต่ก็มารู้ทีหลังว่าบ้านเค้าไม่ค่อยมี เห็นมีเยอะก็แต่ทางม้าลาย เอ..หรือว่าฝรั่งเค้าข้ามสะพานลอยไม่เป็นนะ?

ลองมาดูกันดี ๆ ก็แปลก ทำไมเราต้องมีสะพานลอย ถ้าหากวันนี้ไม่มีสะพานลอยจะเกิดอะไรขึ้น? ผมมีโอกาสไปเดินที่ถนนแถวอโศก ที่นั่นไม่มีสะพานลอย มีแต่ทางม้าลายที่มีเสาสัญญาณไฟ้ให้กดปุ่มเพื่อบอกว่าฉันต้องการที่จะข้ามถนนนะ ผมว่าความคิดนี้เยี่ยมทีเดียว ผมลองนึกดูว่าถ้าหากตรงแยก ถนน-สาธรตัดกับ ถนน-นราธิวาส ถ้าหากตรงนั้นไม่มีสะพาน(ควาย)ลอย (ที่ต้องวงเล็บไว้เพราะว่าถ้าหากคุณเคยเดินข้ามสะพานลอยที่นั่นจะรู้ได้ว่ามันเผาผลาญพลังงานได้ดีทีเดียว) ก็จะมีลักษณะเหมือนกันกับที่ญี่ปุ่นเลย 

สะพานลอยสี่อันกับทางม้าลายบวกสัญญาณไฟสี่อัน ดูแล้วต้นทุนน่าจะต่างกันโข! ไม่รู้ว่าคิดได้ไงคนทำเนี่ย

ผมอยากได้ทางม้าลายแล้วหละ! 

พูดถึงสะพานลอยแล้วไหน ๆ ก็ขอพูดถึงทางม้าลายกับสัญญาณไฟอีกหน่อย 

เรามักจะคิดถึงสัญญาณไฟเฉพาะสัญญาญไฟจราจร และที่เห็นบ่อย ๆ คือตามสี่แยกต่าง ๆ และตามสี่แยกนั้นก็จะมีทางม้าลายเสมอ คำว่า "สัญญาณไฟจราจร" นี้ไม่รู้ว่ารวมกันกับคนด้วยหรือไม่ เพราะว่าเท่าที่เห็นคือ คนที่ข้ามถนนตามสี่แยกจะต้องข้ามไปแค่ครึ่งเดียวก่อน ส่วนอีกครึ่งทางก็รอจังหวะว่างแล้วค่อยไปต่อ (ผมมีพี่สาวที่น่ารักเสียชีวิตเพราะว่าข้ามไปแค่ครึ่งเดียวนี่แหละ เล่าแล้วเศร้า)

ก็กลับมานึกถึงในหนังญี่ปุ่นอีกนั่นแหละ ที่นั่นเค้าให้รถตามสี่แยกหยุดกันทุกด้าน เพื่อให้คนเดินข้ามถนน ไม่ว่าจะข้ามแบบตัดถนนไปอีกฝั่ง หรือข้ามแบบไปอีกมุมหนึ่งเลย หรือบางทีอาจจะวิ่งได้รอบ อิ อิ

จะมีใครอยากได้เหมือนผมบ้างหรือเปล่าหนอ...?






1 comment:

Anonymous said...

ทางม้าลายมักจะมีแต่ตรง สี่แยก/สามแยก ทางม้าลายตรงนี้ค่อนข้างปลอดภัย เพราะรถจะหยุดติดไฟแดงอยู่แล้ว (ถ้าไม่หยุดมันจะไปชนกับรถที่มาอีกทาง) แต่ระหว่างถนนเส้นยาว ๆ นั้น หากจู่ ๆ มีทางม้าลาย มันจะไม่ค่อยปลอดภัยต่อคนข้าม เพราะรถจะวิ่งกันมาเร็ว ไม่ค่อยหยุด (ไม่รู้จะแข่งกันไปไหน) คนที่ข้ามทางม้าลายตรงนั้นจะค่อนข้างอันตรายมากกกกกกกกก

แต่หากตรงทางม้าลาย (ไม่ได้อยู่ตรงแยก) มีสัญญาณไฟให้รถที่วิ่งมาหยุด (เพราะจะมีคนข้าม) รถบางคัน (ไม่รู้เฉพาะเมืองไทยหรือป่าว) จะไม่หยุด อาจเพราะมาเร็ว มองไม่เห็น (ส่วนตัวเคยเหมือนกัน เคยชินกับไฟแดงที่อยู่ตามแยก แต่เมื่อมาเจอไฟแดงหลบ ๆ อยู่ บนถนนเส้นยาว ๆ ไม่มีแยก เราจะไม่ได้สังเกตว่ามันมีไฟแดง มารู้อีกทีเมื่อถึงตรงไฟแดงพอดี ก็ไม่ทันล่ะ) อันนี้ก็อันตรายเหมือนกันนะ บางทีคนขับอาจไม่ตั้งใจ เพราะไฟแดงที่อยู่ลักษณะนี้มันไม่เด่น ถ้าคนไม่คุ้นชินเส้นทางจะไม่ค่อยสังเกตเห็น

ส่วนตัวเห็นว่าทางม้าลายที่ไม่ได้อยู่ตรงแยก จะอันตรายมาก จะไม่อยากใช้ ใช้สะพานลอยปลอดภัยกว่ากันเยอะ แม้จะเหนื่อยหน่อย แต่ก็ปลอดภัยกว่า ถ้าไม่ได้แก่มากจนขึ้นสะพานลอยไม่ไหว ก็ขอขึ้นสะพานลอยดีกว่า

บางทีเรื่องบางเรื่องเราควบคุมไม่ได้ เช่นเวลาข้ามถนนเราว่าเราดูดีก่อนข้ามแล้ว หรือแม้ว่ามีทางม้าลายให้ใช้ แต่คนขับนี่เราควบคุมเขาไม่ได้ ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เขาอาจจะไม่ตั้งใจให้เกิด (คงไม่มีใครอยากขับรถชนใครมั้ง) แต่มันก็อาจจะเกิดขึ้นได้

สิ่งที่ดีที่สุดที่เราทำได้ คือป้องกันตัวเองให้ได้มากที่สุดเท่านั้นเอง ส่วนตัวเลยคิดว่า ณ.ปัจจุบัน ที่ยังมีแรงอยู่ ขอเลือกสะพานลอยแบบบ้านเราดีกว่า จนวันที่ไม่มีแรงไต่สะพานลอยแล้ว ค่อยหาทางเลือกอื่น

*** ลืมไปน่ะ ... มุมของคนขับรถ มีสะพานลอยก็ดีนะ ไม่ทำให้รถติด ถ้ามีทางม้าลายเยอะ ๆ ไฟแดง เยอะ ๆ แทนที่รถมันจะ flow ไปได้ มันก็จะมาติด แล้วก็ติด บ้านเรารถเยอะ ไม่เหมือนต่างประเทศที่ระบบขนส่งเขาดีกว่าเราเยอะ รถราไม่คับคั่งเหมือนบ้านเรา