Thursday, September 1, 2011

ประสบการณ์รถไฟฟ้า ในรอบ 6 เดือน

ไม่ได้ใช้บริการรถไฟฟ้า ทั้ง MRTA และ BTS มาเป็นเวลานาน ปรากฏว่าวันนี้คาดการณ์ผิดถนัด!

ด้วยต้องโดยสารจากบางซื่อไป ชิดลม ในขณะนั้น จึงตัดสินใจว่า จะนั่งรถ MRTA ไปต่อ BTS โดยมี 2 ทางเลือกคือ


  1. MRTA จากบางซื่อ (18 บาท) ไปต่อ BTS ที่ หมอชิต (35 บาท)
  2. MRTA จากบางซื่อ (37 บาท) ไปต่อ BTS ที่ อโศก (20 บาท)

ณ ขณะนั้น 7 โมงเช้า และด้วยความต้องการที่ต้องอ่านหนังสือระหว่างการโดยสาร เลยตัดสินใจเลือกเส้นวิธีการเดินทางที่ 2

ปรากฏว่า ผิดถนัด! เมื่อ MRTA จอดที่สถานี จัตุจักร ผู้โดยสาร ลงจาก MRTA เพื่อไปต่อ BTS น้อยมาก น้อยกว่าผู้โดยสารที่ต้องการโดยสาร MRTA ซะอีก ทำให้ขบวนที่ผมโดยสารแน่นตั้งแต่สถานีนี้ แถมยังไม่สามารถอ่านหนังสือตามที่คาดหวังได้อีก 

เมื่อผ่านไปสถานีต่อ ๆ มา ก็ปรากฏว่า มีผู้โดยสารหลายคนไม่สามารถเข้าโดยสารขบวนที่ผมโดยสารอยู่ได้ ผิดกับแต่ก่อนที่ผมสามารถขับรถมาจอดที่ สถานี ลาดพร้าวแล้วใช้บริการ MRTA ได้ในเที่ยวแรก (นี่ดีที่ผมตัดสินใจไปขึ้นที่ สถานีบางซื่อแทน)

พอมาถึงสถานีอโศก ก็นึกว่าหลาย ๆ คนจะลงที่สถานีนี้และไปใช้บริการ BTS เหมือนผม แต่ปรากฏว่า ผมต้องขอทางออกจากขบวนนี้ เกือบไม่รอด!

ผมก็สรุปว่า คนส่วนใหญ่คงต้องการไปลงที่ สถานีศาลาแดง และไม่ต้องการต่อรถไฟ จาก MRTA ไปยัง BTS เพราะว่าการเดินทางไม่สะดวก

ทำไม?
  1. รถไฟฟ้า MRTA ไม่พอในช่วงเวลานั้น
  2. คนส่วนใหญ่ไม่อยากต่อรถ
  3. มีผู้โดยสารจำนวนมากที่ต้องการไปสถานีปลายทางแถว ศาลาแดง (ไม่คิดทำงานนอกเมืองบ้างหรือ)

No comments: