Thursday, September 8, 2011

หลง...พลังงาน หรือเปล่า?

ขณะนี้ดูเหมือนว่าพลังงานเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ...

นานมาแล้วมนุษย์ใช้ชีวิตเฉพาะกลางวัน ส่วนกลางคืนพักผ่อน  แต่เมื่อมีการคิดค้นการดึงพลังงานจากโลกมาใช้งานได้ มนุษย์เร่ิมมีการใช้ชีวิต ทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ได้ปล่อยให้โลกได้สะสมพลังงานบ้าง

กว่าจะรู้ก็ตัวก็เข้าทางโค้งสุดท้ายแล้ว....

ถ้าหากพูดถึงพลังงานนั้น ในความคิดของผมคิดว่า หลาย ๆ อย่าง อยู่ได้ด้วยพลังงาน อันจับตัวกันเป็นจุด เป็นกลุ่ม จนเกิดเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา จุดกำเนิดพลังงานสิ่งแรก ๆ นั้นคืออะไร...

เอาเป็นว่า เราเห็นวัตถุเริ่มมีพลังงานก็แล้วกัน ... ดวงอาทิตย์!

ดวงอาทิตย์ ถือว่าเป็นสิ่งที่มีพลังงานในตัวสูงมาก ยาวนาน และในชีวิตของเราอันสั้น คงคิดได้ว่าพลังงานจากดวงอาทิตย์นั้นมีอย่างไม่จำกัด ไม่รู้ว่าจะหมดลงเมื่อใด

ดวงอาทิตย์ให้พลังงานกับสิ่งอื่น ๆ อันได้แก่ โลกเราด้วย เมื่อโลกได้รับพลังงานมา โลกพยายามรักษาการมีพลังงานนั้นไว้ โดยรักษาสมดุลย์ของการได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์และการใช้พลังงานไปกับการอยู่รอด...

เมื่อมีความสมดุลย์อันเหมาะสม สิ่งต่าง ๆ ก็ถือกำเนิดขึ้นในโลก รวมทั้ง มนุษย์ด้วย  โดยอาศัยพลังงานจากดวงอาทิตย์ และจากโลก

ในยุคของสัตว์ครองโลกที่มีก่อนมนุษย์ อันยาวนาน  ยังไม่พบว่ามีสิ่งใดใช้พลังงานของโลกอย่างมากมายเท่ามนุษย์ ...

สรรพสิ่งอื่น ๆ ที่ไม่ใช่มนุษย์ รับพลังงานจากอาทิตย์ จากโลก จากสิ่งอื่น ๆ เท่าที่ต้องการแล้วหยุด อาจด้วยการบริโภค หรืออาศัยกันอย่างสมดุลย์...

แต่มนุษย์ไม่ มนุษย์ไม่พยายามรักษาความสมดุลย์อันนั้นไว้เหมือนสรรพสัตว์ อื่น ๆ  มนุษย์เรียนรู้การดึงพลังงานจาก สรรพสัตว์ จากโลก แล้วไม่ส่งกลับคืน ทำให้ สรรพสัตว์ไม่สมดุลย์ โลกไม่สมดุลย์  เมื่อพลังงานที่โลกได้รับมาจากดวงอาทิตย์ ไม่เพียงพอต่อการรักษาสมดุลย์ อันเนื่องมาจากมนุษย์ ดึงพลังงานจากโลกมามากเกินไป เช่น พลังงานความร้อนจากโลก พลังงานจากน้ำมัน พลังงานจากน้ำ  และยังไม่พอ มนุษย์ ยังนำพลังงานจากโลก เช่นนำมันไปพัฒนาเพื่อความอยู่รอดโดย คืนของเสียที่โลกนำไปใช้เป็นพลังงานไม่ได้ เช่น พลาสติก  ในระยะอันพอเหมาะ

โลกเริ่มจะหาสมดุลย์ใหม่... ขยับแผ่นดิน สร้างมรสุม  และอื่น ๆ เพื่อยังคงพลังงานไว้

มนุษย์อย่างเราควรทำอย่างไรดี ?

No comments: