Monday, April 29, 2013

ระดับความเข้าใจ ... อย่างถ่องแท้

ในการเรียนรู้ จนกระทั่งที่เรียกได้ว่าเข้าใจ ดูเหมือนว่าในแต่ละคนจะต่างกันออกไป แต่สำหรับตัวกระผมนั้น วิธีการที่จะวัดระดับความเข้าใจ ในส่ิงที่กำลังศึกษาอยู่นั้น คือ การอธิบายออกมาในส่ิงที่เรียนรู้ ให้ผู้อื่น หรือตัวเราเองเข้าใจได้ง่ายที่สุด เรียบง่ายที่สุด

บางครั้งกระผมก็งงตัวเองเหมือนกันว่า กระผมเรียนรู้ได้ถึงขั้นนั้นได้จริงหรือ แต่ก็อดแปลกใจไม่ได้ว่า เมื่อได้เร่ิมถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้มา ให้กับผู้อื่นแล้ว กลับทำให้ผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดนั้น เข้าใจได้ง่าย และเร็วกว่าผมเมื่อครั้งแรกเสียอีก

และสิ่งที่ผมได้เรียนรู้นั้นก็บังเอิญมาตรงกันกับ หลักการบางอย่างของหลาย ๆ คนคือ "ภายนอกเรียบง่าย โดยได้ซ่อนสิ่งที่สลับซับซ้อนไว้ภายในอย่างมิดชิด"

No comments: