ผมชอบรายการนี้เพราะว่านั่งเรียนได้ที่บ้าน ไม่ต้องนั่งดูรถติดไปโรงเรียนกวดวิชา นอกจากการเรียนที่โรงเรียนแล้ว ผมคิดว่าการเรียนพิเศษก็จำเป็น แต่...
สิ่งที่จำเป็นสำหรับการเรียนพิเศษที่โรงเรียนกวดวิชา หรือสถาบันการเรียนต่าง ๆ สำหรับผมคือ การไปดูว่าคู่แข่งของเราเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนตัวก็ไม่เข้าใจสักทีว่าทำไมต้องเรียนพิเศษ หรือว่าเวลาที่โรงเรียนไม่พอ หรือว่า อาจารย์สอนกั๊ก เลยต้องมาสอนต่อ
ผมเห็นอาจารย์สอนแล้ว อยากไปเป็นอาจารย์เอง ทำไมหรือครับ? ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ดู "ฟิสิกส์นิวตัน" ของอาจารย์ สม สุจีรา ดูครับ (
อ่านแล้วทำความเข้าใจด้วย อย่านำสองสิ่งมาผสมกันมากไป เพราะอาจหลงทางได้)
และการดึงตัวอย่างที่เห็นจริงและเข้าใจอย่างท่องแท้ จะทำให้เข้าใจและสามารถนำไปประยุกต์มากขึ้น เพราะผมเชื่อว่า ไม่ว่าวิทยาศาสตร์ หรือคณิตศาสตร์ หรือว่าวิชาใด ๆ ก็ตาม มันก็เกิดจากหลักธรรมชาติที่มนุษย์สังเกต นั่นเอง ไม่ได้มีอะไรวิเศษหรือว่าพิศดารมากกว่านี้ และผมก็ไม่เชื่อว่าจะมีคนจากโลกอื่นมาเสนอหลักการหรือวิทยาการให้มนุษย์
สิ่งที่วนอยู่ในการศีกษาของคนไทย และทำให้คนไทยไม่พัฒนาในมุมมองของผมมีดังนี้
- การเรียนที่ไม่เสนอตัวอย่างที่สังเกตได้จริงปฏิบัติได้จริง เช่น เราเรียนเรื่องการบวก ไปทำไม เรียนการเคลื่อนที่ไปทำไม เรียนเคมีไปทำไม ทำให้นักศึกษาไม่รู้ความสำคัญแต่ละขั้นตอนการเรียน หลงทางไปเรื่อย
- เราเรียนทำโจทย์ แต่ไม่เข้าใจโจทย์ จะมีสักที่คนที่สอนให้เข้าใจโจทย์
- เราสอนและเรียนเพื่อทำคะแนน แต่ไม่เรียนเพื่อเรียนรู้
- เรานำคะแนนมาวัดความรู้ แต่ไม่นำคะแนนมาวัดความเข้าใจ
- เราสอนคนตัดตัวเลือก แต่ไม่เคยสอนให้สร้างตัวเลือก ไม่เชื่อลองทำข้อสอบที่มีตัวเลือก 7 ตัวสิ แล้วจะพบว่า คะแนนสอบน้อยลง
- เราสอนให้คนท่องจำ มากกว่าสอนให้เข้าใจ มันไม่ต่างอะไรจากสัตว์เลี้ยงที่มันรู้ว่า เราทำอย่างไรให้มันทราบได้ว่าเราจะเรียกมันมาหาเรา
- คนไทยมักง่าย ได้อะไรมาง่าย ๆ แต่ไม่พยายามทำสิ่งที่ยาก ๆ ฟันฝ่าอุปสรรคยาก ๆ ทำให้เมื่อพบความผิดหวังก็ล้มแล้วลุกขึ้นยาก
- เราให้ความสนใจกับคนที่เก่ง สนับสนุนคนเก่ง แต่ไม่ทำให้ทุกคนเก่งขึ้น เหมือนกับเราไม่พยายามเพาะพันธ์ุปลาให้ดี แต่เราจะคัดเลือกเฉพาะปลาที่สวยและเด่นเท่านั้น)
วิชาที่ผมคิดว่าประสบความสำเร็จในการเรียนการสอนมีดังนี้
- วิชายืดหยุ่น เพราะว่ามันเอามาใช้กับการล้มอย่างไรไม่ให้เจ็บ หรือการกระโดดอย่างไรไม่ให้เจ็บขา มันเป็นหลักที่ดีในการทำโช๊ค ในรถยนต์ คุณว่าไหม?
- วิชาเกษตร เพราะว่าเราจะนำไปทำได้ทุกเมื่อเวลา และก็ง่าย ทุกคนเข้าใจ คุณปลุกถั่วเขียวเป็นหรือเปล่า คุณว่าไหม เราสามารถปลูกถั่วเขียวเป็นอาชีพได้
- วิชาศิลปะ เพราะว่ามันทำให้เราไม่มีกรอบ
จะเห็นได้ว่าวิชาที่ประสบความสำเร็จในการเรียนการสอนส่วนใหญ่เกิดจากการสร้างจินตนาการให้นักเรียนได้นั่งเอง
อีกตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จของการเรียนจากการใช้งานจริง คือ ภาษาอังกฤษ คุณเชื่อหรือไม่ ภาษาอังกฤษที่เราเรียนกันในมหาวิทยาลัย ยังแพ้ ชาวบ้านที่กระบี่ ที่ต้องพาชาวต่างชาติ ไปเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ เลย ไม่เชื่อลองไปเที่ยวดูสิ