Saturday, January 2, 2010

เราเรียนที่จะเป็นคนอื่น มากกว่าเรียนที่จะเป็นตัวเอง

จากบทความที่แล้ว เรื่องการเรียนที่ไม่ประสบความสำเร็จ 

พอดีนั่งดูรายการต่อ เป็นการเรียนเรื่องภาษาอังกฤษ  ผมชอบคำที่ คริส เดลิเวอรี่ พูดไว้ "เราก็พูดภาษาอังกฤษแบบ ไทย ๆ นี่แหละ จะไปพูดแบบเค้าทำไม ดูอย่างสิงคโปร์สิ" เราใช้ภาษาอังกฤษก็เพื่อสื่อสารกันให้รู้เรื่องไม่ใช่หรือ

มันจะทำอะไรได้ ถ้าหากสอบได้คะแนนภาษาอังกฤษสูง ๆ แต่เวลาพูดกับคนต่างชาติ พูดกันไม่รู้เรื่อง

ผมชอบความคิดแบบญี่ปุ่น เค้ารักวัฒนธรรมเค้า จนกระทั้งอะไรก็ตามที่จะเข้าไปที่ญี่ปุ่น ต้องเปลี่ยนตาม พอมาดูคนไทยก็เหนื่อย เราดันไปทำตัวไปตามเค้าซะงั้น

เวลาเราจะไปสื่อสารกับคนญี่ปุ่น ระหว่างฝึกพูดภาษาอังกฤษ กับภาษาญี่ปุ่น คุณจะเลือกอะไร ผมเลือกภาษาญี่ปุ่น!

ไหงเวลาฝรั่งมาบ้านเราทำไมเราต้องฝึกภาษาอังกฤษหว่า? ทำไมเค้าไม่ฝึกภาษาไทยหละ

No comments: