Monday, January 4, 2010

ขอ 30 วินาที ให้ผมข้ามถนน

ช่วงหยุดยาวปีใหม่ ไม่ได้ไปเที่ยวไหนไกลจากบ้านเท่าไหร่ ตกเย็นก็เลยมีโอกาสเดินไปทานอาหารแถวสี่แยก การเดินของผมเป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่งก็ว่าได้ เพราะว่าความคิดหรือขบวนการในการคิดจะแว๊บ เข้ามาได้มากมาย และนี่ก็เป็นอีกครั้งหนึ่ง


"ผมอยากได้เวลา 30 วินาทีในการข้ามถนน"

มันจะดีทีเดียวถ้าหากรถจากทุกทางของสี่แยกที่ผมจะข้าม หยุด ให้ผมและหลาย ๆ คนข้ามถนน ผมว่าเวลาแค่ 30 วินาทีเพื่อคนข้ามถนนนั้น ไม่ได้มากมายอะไร แต่ทำให้ชีวิตของคนเดินถนนดีขึ้นเยอะเลย

บ่อยครั้งที่ผมข้ามถนนโดยไปได้แค่ครึ่งเดียวก็ต้องยืนรอให้รถติดอีกครั้ง ทำให้ชีวิตต้องคอยประคับประคอง และรอคอยจังหวะที่เหมาะสมในการก้าวต่อไป  ดูแล้วก็อิจฉาคนญี่ปุ่น เค้ามีจังหวะให้คนข้ามถนนด้วย ไม่ใช่มีไฟจราจรให้เฉพาะรถยนต์อย่างเดียว

นึก ๆ ดูข้อดีของการให้สัญญาณกับคนข้ามถนนของญี่ปุ่นก็มีดีดังนี้

1. คนข้ามจะคำนวนเวลาในการข้ามและอัตราความเร็วในการเดินของตัวเองได้ หากต้องทำการข้ามไปอีกมุมถนน
2. ความเป็นระเบียบและการเคารพกฏจะมีตามมาทันที น่าจะไม่มีใครฝ่าไฟแดง เพราะว่าทุกทางข้ามมีคนข้ามกันหมด
3. ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำสะพานลอยถึง 4 อัน เหมือนแถวสะพานควาย และอีกหลาย ๆ ที


น่าอิจฉาดี

No comments: